Gặp gỡ CEO Đỗ Trọng Phu – Người kỹ sư nhôm hơn 20 trăn trở một thương hiệu nhôm Việt

Dù hơn hai mươi lăm năm chìm nổi, ông vẫn chọn ăn, ngủ, thở cùng nhôm. Ở tuổi ngoài bốn mươi, người sáng lập nên AA Windows vẫn chọn nhôm để khởi nghiệp. Đó là điều thú vị về người kỹ sư ngành nhôm Đỗ Trọng Phu –  vị CEO đang cất cánh cùng thương hiệu AA Windows với chiến lược vươn tầm quốc tế.

Gặp anh Đỗ Trọng Phu ngay trong xưởng sản xuất của AA Windows tại quận 12 TP.HCM vào giữa chiều ngày thứ bảy. Đây là thương hiệu mới nhất mà người đàn ông được mệnh danh là kỹ sư ngành nhôm hàng đầu Việt Nam xây dựng và phát triển.

Ngừng giữa chừng công việc đang làm, CEO Đỗ Trọng Phu chia sẻ: “Hai mươi lăm năm qua, có thời điểm tôi dành cho các sản phẩm nhôm mười mấy tiếng đồng hồ trong một ngày. Có ngày quên cả vợ con vì nhôm. Có đêm không ngủ được vì một sản phẩm chưa hoàn thiện, chỉ mong trời sáng lẹ lẹ để vào xưởng điều chỉnh và thử nghiệm tiếp”.

CEO Đỗ Trọng Phu, CEO AA Windows, AA Windows, cửa nhôm AA Windows,
CEO AA Windows Đỗ Trọng Phu

TỪ MỘT CƠ DUYÊN ĐẾN NGƯỜI KỸ SƯ THIẾT KẾ CỬA NHÔM, SƠN TĨNH ĐIỆN, TRẦN THẠCH CAO SỚM NHẤT THỊ TRƯỜNG

Người ta thường nói sự nghiệp của một người chẳng thể chạy khỏi chữ “duyên” và Đỗ Trọng Phu cũng vậy. Cái duyên với nhôm của vị CEO này đến rất tình cờ, nhưng lại quyết định hoàn toàn đời sống, nghề nghiệp, tâm tư của anh trong quá khứ và chắc chắn cả trong tương lai rất dài về sau.

CEO Đỗ Trọng Phu chia sẻ: “Ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi không học gì về nhôm cả. Sau khi ra trường, tôi vào làm cho một công ty nhà nước về xuất nhập khẩu thủy hải sản hơn bốn năm. Cũng không có gì liên quan đến nhôm”.

Một công việc nhà nước lương cố định, nhàn nhã, có thời gian cho gia đình và bản thân hấp dẫn nhiều người ở thế hệ 6X. Những tưởng Đỗ Trọng Phu có được cơ hội ấy sẽ gắn bó đời mình với nghề công chức. Thế nhưng, vị CEO sở hữu gương mặt phúc hậu, phong thái điềm đạm lại có bước ngoặt thay đổi cả cuộc đời. Đó là bỏ nhà nước ra làm tư, bỏ bàn giấy đi mày mò học hỏi làm kỹ sư nhôm, sơn tĩnh điện chỉ vì… gặp ông Halling.

“Halling là người đàn ông Úc tốt bụng. Ông ấy kinh doanh mảng xuất nhập khẩu thủy hải sản, thường giao thương giữa Úc và Việt Nam. Tuy nhiên, ông ấy cũng buôn bán và mở rộng thêm các mặt hàng khác mà cả hai thị trường trên có nhu cầu. Tình cờ tôi với anh trai mình được gặp và hợp tác làm ăn cùng Halling. Qua nhiều lần tiếp xúc, Halling tin tưởng vì thấy chúng tôi có nhiệt huyết, có tuổi trẻ nên ông ấy giúp.

Halling gợi ý chúng tôi nên kinh doanh nhôm, sơn tĩnh điện và tấm trần thạch cao. Bởi thời điểm đó ngành nhôm, sơn tĩnh điện và trần thạch cao tại Việt Nam còn rất sơ khai. Dưới sự giúp đỡ của ông Halling trong việc nhập khẩu nguyên vật liệu từ Úc về Việt Nam, kết nối đối tác Úc sử dụng sản phẩm mà chúng tôi sản xuất, tôi quyết định bỏ công việc nhàn hạ trong môi trường nhà nước ra làm riêng. Đó là khoảng năm 1994, tôi khởi nghiệp lần đầu tiên” – CEO Đỗ Trọng Phu nhớ lại.

Dù có quý nhân giúp đỡ nhưng con đường khởi nghiệp không dễ dàng với vị công chức đi làm kinh doanh nhôm. Khi ấy người tiêu dùng Việt luôn nghĩ nhôm là phải trắng, chưa có khái niệm nhôm sơn. Những câu hỏi thường gặp nhất là: Ai lại sử dụng nhôm sơn? Nhôm dùng làm cửa thì sao vững bền được như sắt?…

Thêm một khó khăn khác là Đỗ Trọng Phu phải tìm ra những kỹ sư lành nghề về nhôm kính, sơn tĩnh điện và trần thạch cao để thực hiện các dự án. Nhưng sau một thời gian khá dài công cuộc tìm kiếm không cho nhiều kết quả khả quan.

Cái duyên này lan sang cái duyên khác, từ vị thế một người kinh doanh, CEO Đỗ Trọng Phu mày mò, học hỏi, trở thành… kỹ sư thiết kế và cố vấn các sản phẩm nhôm, sơn tĩnh điện, trần thạch cao.

Đó là một công việc hoàn toàn mới mẻ, lạ lẫm nhưng rồi càng làm, CEO Đỗ Trọng Phụ càng cảm thấy thú vị và đam mê. Tính đến hiện tại, nhôm kính, sơn tĩnh điện, trần thạch cao đã cuốn Đỗ Trọng Phu đi qua gần 3 thập kỷ với nhiều thăng trầm.

Nhưng cũng chính những thành công lẫn đắng cay trong nghề đã tôi luyện nên một kỹ sư ngành nhôm thầm lặng, một CEO luôn đau đáu mong được góp sức mình cho nét đẹp của mọi căn nhà.

TỪNG GÓP PHẦN TẠO NÊN NHỮNG CÔNG TRÌNH ĐẲNG CẤP

Chắc có rất nhiều người từng biết những công trình kiến trúc mang đến cho đất nước Việt Nam nét đẹp hoa lệ, hiện đại, năng động như: Cao ốc thuộc chuỗi khách sạn Caravelle Sài Gòn, Sheraton Sài Gòn, Hồ Tràm Sanctuary Resort, The Sun Villas Đà Nẵng,… Trong đó nhiều công trình được lựa chọn để tổ chức các cuộc gặp mặt cấp cao, các hội thảo giao thương quốc tế.

Đó cũng chính là những công trình đánh dấu sự thăng hoa một thời của người kỹ sư ngành nhôm kính, sơn tĩnh điện, trần thạch cao Đỗ Trọng Phu với các sản phẩm nhôm kính, trần thạch cao đẳng cấp, bền bỉ

CEO Đỗ Trọng Phu chia sẻ: “Vào cuối những năm 1990 đầu những năm 2000 sau bao nhiêu biến động, thị trường nhôm kính, sơn tĩnh điện và trần thạch cao tại Việt Nam bắt đầu khởi sắc.

Với lợi thế là một trong những người cung ứng mảng sản phẩm này đầu tiên, tôi có cơ hội được tin tưởng và thực hiện nhiều dự án lớn, việc kinh doanh phát triển mạnh mẽ. Vì tôi luôn có thừa nhiệt tình và tâm huyết, nên cái khó khăn lớn nhất thời điểm ấy chỉ là thị trường Việt Nam rất yếu và thiếu về máy móc, công nghệ.

Tôi chỉ còn cách đi qua Nhật Bản, Úc, Trung Quốc liên tục, tới hội chợ rồi tìm cách tiếp cận tham quan trực tiếp các xưởng sản xuất để học hỏi. Bên cạnh đó, sẽ chẳng sai khi ví nghề thiết kế nhôm kính, trần thạch cao là “nghề làm dâu trăm họ”.

Bởi mỗi căn nhà, mỗi công trình, dự án được xây dựng là một ước mơ hoàn mỹ của người sở hữu, không ai giống ai. Với yêu cầu về kỹ thuật khác nhau của từng công trình như vậy nên ngoài đi học hỏi, có bao nhiêu tiền tôi đổ hết vào việc nhập khẩu máy móc phục vụ nghiên cứu với mong muốn sản xuất ra các sản phẩm hoản hảo, phù hợp với từng công trình”.

Ròng rã học hỏi, nghiên cứu nhiều năm cộng với kinh nghiệm “thực chiến” dự án cùng các nhà thầu liên quan, đặc biệt là nhà thầu Úc, từ khoảng năm 1997 cho đến nay, CEO Đỗ Trọng Phu trở thành một trong những kỹ sư nhôm kính hàng đầu Việt Nam.

Đặc biệt, Đỗ Trọng Phu chính là người đầu tiên khai phá, đặt tên cho mảng sơn tĩnh điện tại Việt Nam. Hệ thống sơn tĩnh điện của doanh nghiệp anh được thiết kế, lắp đặt chuẩn Châu Âu, các nhà cung cấp bột sơn Akzo Nobel, Jotun, Tiger đã kiểm chứng và chứng nhận đạt tiêu chuẩn cao nhất.

Với sự khéo léo, tỉ mỉ cùng độ nhạy và độ chính xác cao của nhà thiết kế sản phẩm nhôm, sơn tĩnh điện, trần thạch cao dày kinh nghiệm, CEO Đỗ Trọng Phu đã góp phần tạo nên nhiều công trình tuyệt tác trên dải đất hình chữ S.

Cho đến ngày nay chắc chắn có rất nhiều người nhìn vào các công trình kiến trúc đẹp, tinh tế, sang trọng như Sheraton Sài Gòn, Hồ Tràm Sanctuary Resort,… và tự hào. Nhưng có thể, rất ít người trong số đó biết một trong những người tạo nên “trang phục” cửa, trần thạch cao mỹ miều cho những công trình ấy là vị kỹ sư, cố vấn cửa nhôm thầm lặng Đỗ Trọng Phu.

CEO Đỗ Trọng Phu, CEO AA Windows, AA Windows, cửa nhôm AA Windows,

ĐÃ KHÔNG ÍT LẦN PHẢI TRẢ GIÁ VÌ… QUÁ ĐAM MÊ

Được biết, suốt quãng thời gian sau khi khởi nghiệp, CEO Đỗ Trọng Phu cùng người thân của mình xây dựng không dưới 5 doanh nghiệp về trần thạch cao, nhôm, sơn tĩnh điện và tham gia thị trường sản xuất, cung ứng các sản phẩm phụ kiện như bản lề, khóa, bánh xe cửa,…

Trong đó, ngoài các doanh nghiệp thành công mà giờ người thân đang vận hành, thì cũng có những doanh nghiệp khiến Đỗ Trọng Phu rơi vào lao đao và phải trả giá vì những khoảng thời gian anh để sự đam mê vượt quá quy tắc kinh doanh.

Khi nhắc về những đoạn “tụt dốc” trong quá khứ, sau giây phút trầm lặng, CEO Đỗ Trọng Phu bày tỏ: “Tôi luôn có tâm niệm, người Việt Nam xứng đáng được dùng sản phẩm cửa nhôm đẳng cấp do chính người Việt sản xuất ra, chứ không chỉ quanh năm phải lựa đi chọn lại các sản phẩm cửa nhôm Trung Quốc giá rẻ nhưng chất lượng vô cùng kém.

Vì thế, đã có giai đoạn tôi để đam mê, kỳ vọng của bản thân dẫn dắt. Tôi lao vào đầu tư cho công nghệ hàng triệu đô la, mày mò nâng cấp, cải tiến để tạo ra mọi loại sản phẩm từ cửa, đến trần thạch cao rồi phụ kiện cung cấp cho thị trường.

Giai đoạn đó, tôi làm không hề nghĩ tới lợi ích kinh tế của doanh nghiệp. Đôi khi ký hợp đồng làm chỉ từng nấy hạng mục, xong tôi thấy làm thế chưa hoàn hảo, tôi thêm phụ kiện này kia cho khách hàng, nhưng không tính thêm phí. Tại vì tôi mong muốn khách hàng được sử dụng sản phẩm tốt, hoàn mỹ.

Đến giờ tôi vẫn nghĩ, mang lại giá trị cho khách hàng không có gì sai. Tuy nhiên, với người kinh doanh, hành động như vậy là không đúng quy tắc, không mang lại hiệu quả để tồn tại và phát triển. Làm hoàn chỉnh về công trình, sản phẩm nhưng gần như hoạt động doanh thu của công ty bị bỏ bẵng, nên doanh nghiệp liên tục rơi vào thua lỗ”.

Mang giấc mộng cửa nhôm Việt dành cho người Việt, CEO Đỗ Trọng Phu còn khát khao một kỳ vọng to lớn hơn với sản phẩm “made in Việt Nam” trên thị trường quốc tế. Đó chính là lý do anh từ chối đề nghị trở thành đơn vị gia công trong khu vực cho các đối tác nước ngoài.

CEO Đỗ Trọng Phu dứt khoát: “Có thể gia công cho người nước ngoài tôi sẽ giàu lên nhanh chóng, nhưng tôi không muốn sản phẩm mình làm ra lại dán nhãn “made in Úc, made in Nhật Bản, made in Trung Quốc”. Có thể vì thế mà tôi nghèo hoài (cười lớn)”.

Những năm 2014 – 2015, là giai đoạn khiến CEO Đỗ Trọng Phu rơi vào khá nhiều vấn đề “đau đầu”. Anh quyết định cắt lỗ và tinh gọn doanh nghiệp của mình. Phải mang một số công nghệ đã đầu tư tới hàng triệu đô la ra bán… ve chai là nỗi đau của một CEO, một kỹ sư tâm huyết với nghề.

Tuy nhiên, vị CEO này cho rằng bản thân không hối hận, dù trong thâm tâm anh luôn cảm thấy có chút chưa làm trọn trách nhiệm với vợ con. Nhưng cửa nhôm đối với anh là đam mê.

Anh nói: “Động lực giúp tôi tận lực nghiên cứu ra những sản phẩm cửa nhôm và phụ kiện không chỉ là tiền. Vì ngoài các giá trị về vật chất, công việc khiến tôi thỏa trí sáng tạo, thỏa niềm ước mong được tạo ra các giá trị bền vững cho cuộc sống của mọi người”.

CEO Đỗ Trọng Phu, CEO AA Windows, AA Windows, cửa nhôm AA Windows, CHIẾN LƯỢC VƯƠN TẦM QUỐC TẾ CÙNG AA WINDOWS

Đã nhiều năm lăn lộn trong những nhà máy sản xuất và đương đầu với lĩnh vực kinh doanh nhôm, CEO Đỗ Trọng Phu nhận định, ở thời điểm hiện tại việc một doanh nhân nào đó lựa chọn nhôm để khởi nghiệp là đang tự lựa chọn khó khăn.

Tuy nhiên, không vì thế mà Đỗ Trọng Phu chùn bước. Bởi anh tự tin vào trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, độ hiểu thị trường, các nguồn lực khác ngoài tiền và niềm đam mê dành cho nhôm kính của chính mình. Đó chính là nền móng để năm 2017 Đỗ Trọng Phu quyết định xây dựng tiếp thương hiệu AA Windows.

Thương hiệu cửa nhôm AA Windows là đứa con tinh thần mà anh chắt chiu, dành chọn mọi tinh hoa nghề nghiệp, mọi tâm sức, mọi vốn liếng tích cóp còn lại trong nhiều năm qua để xây đắp. Với “đứa con” này, Đỗ Trọng Phu quay về với sở trường chính là sản xuất, cung cấp các sản phẩm cửa nhôm.

Quan sát nhà xưởng của Đỗ Trọng Phu mới hiểu anh đang làm rất nhiều để đưa thương hiệu mới vươn ra biển lớn.

Vị CEO này chia sẻ: “Rút kinh nghiệm từ những bài học xương máu trong quá khứ. Khi bắt đầu lại với thương hiệu AA Windows, tôi đã xây dựng nền móng từ việc nhập khẩu mới toàn bộ hệ thống máy móc hiện đại, quy trình sản xuất, kinh doanh tối ưu hơn.

Mục tiêu đưa sản phẩm của AA Windows đến mọi người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà còn vươn xa ra quốc tế. Mọi sản phẩm khi thiết kế và đưa vào sản xuất, tôi không chỉ tính toán về độ bền, về thẩm mỹ đẹp, mà còn đo lường sao cho phù hợp với hầu hết cấu trúc xây dựng ở những vùng lãnh thổ khác nhau, về độ chịu lực.

Để mọi sản phẩm của AA Windows bán ra thị trường đều có tính ổn định và độ bám dính cao, có khả năng chống chọi với tình trạng mưa bão thường xuyên hoặc những vùng khô hanh, hay có gió lớn. Riêng về độ sáng và màu sắc sản phẩm, AA Windows bảo hành lên tới 30 năm.

Bên cạnh đó, trong xu thế áp dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất và xu hướng ứng dụng công nghệ tự động vào cuộc sống hàng ngày, một số sản phẩm của AA Windows cũng đã được thiết kế thuận tiện để tích hợp với remote tự động, thực hiện việc đóng mở từ xa dành cho những ví trí xa hay trên cao”.

Ngoài kinh nghiệm của bản thân, CEO Đỗ Trọng Phu còn tự hào vì hiện nay anh đang có đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tâm huyết. Từ những cơ sở đó, anh kỳ vọng sản phẩm của AA Windows sẽ tối ưu, đáp ứng mọi mong muốn của khách hàng với giá thành phù hợp nhất.

“Hầu như với mỗi sản phẩm, năm nào tôi cũng cho ra đời các phiên bản mới, cải tiến về chức năng và kỹ thuật rõ ràng. Để mọi khách hàng họ không chỉ mua về một sản phẩm đơn thuần, mà còn chạm tay vào những giá trị tiện ích, thẩm mỹ cao hơn đồng tiền họ phải bỏ ra.

Một ví dụ cụ thể là năm 2018 AA Windows làm cửa nhôm cho khu vực cửa chính, cửa sổ,… nhưng thiếu cửa phòng. Vì vậy, tôi và các kỹ sư của mình đã làm việc ngày đêm để 2019 cho ra mắt sản phẩm cửa gỗ lõi nhôm dành cho khu vực phòng ở.

Song song đó, chúng tôi cũng cho ra mắt thêm nhiều sản phẩm phụ kiện như bản lề âm, khóa tay âm,… Đây là những sản phẩm thực sự tinh tế nhưng giá cả chúng tôi cân nhắc đưa ra rất ưu đãi dành cho khách hàng.

Riêng việc đối mặt với khó khăn khi mà hiện nay thị trường nhôm trở nên hỗn loạn với các sản phẩm nhôm Trung Quốc giá rẻ, CEO Đỗ Trọng Phu vẫn không hề có ý định sẽ làm những sản phẩm kém chất lượng chỉ vì doanh thu. Anh tin dù sản phẩm của AA Windows có nguyên liệu nhập từ Úc, giá nguyên liệu cao hơn nhưng sẽ nhanh chóng được nhiều khách hàng tin dùng vì chứa đựng những lợi thế như mẫu mã độc đáo, tinh tế, chất lượng cao cấp, bảo hành lâu năm.

“Khi một khách hàng hài lòng, họ sẽ giới thiệu, mang tới thêm nhiều khách hàng mới, từ chính trải nghiệm thực tế của họ trên những sản phẩm, dịch vụ của chúng tôi”. CEO Đỗ Trọng Phu – người kỹ sư ngành nhôm thầm lặng nhưng giàu tâm huyết kỳ vọng.

Theo Men TV